Giải lịch sử 8 bài 19: Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh (1918 – 1939)

Hướng dẫn giải, tóm tắt nội dung bài học và làm bài tập bài 19: Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh (1918 – 1939) - trang 96 lịch sử lớp 8. Tất cả các câu hỏi bao gồm giữa và cuối bài học đều được conkec.com hướng dẫn giải chi tiết, dễ hiểu và ngắn gọn nhất. Chúng ta tham khảo để học tốt lịch sử 8 bài 19: Nhật Bản giữa hai cuộc chiến tranh (1918 – 1939) nhé.


I. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI GIỮA BÀI

Câu 1: Em có nhận xét gì về tình hình nước Nhật trong những năm....

Em có nhận xét gì về tình hình nước Nhật trong những năm1918 – 1929?

Trả lời:

Sau Chiến tranh thế giưới thứ nhất, Nhật Bản là nước thứ hai (sau Mĩ) thu được nhiều lợi nhuận và không thiệt hại gì nhiều. Nhật Bản trở thành một cường quốc duy nhất ở châu Á được các nước lớn, trong đó có Mĩ thừa nhận.

Tuy nhiên, nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng không đều, không ổn định, mất cân đối giữa nông nghiệp và công nghiệp, lại chịu nhiều tác động của trận động đất (tháng 9-1923) làm cho thủ đô Tô-ki-ô gần như sụp đổ.

Câu 2: Trình bày kế hoạch xâm lược của Nhật Bản?

Trả lời:

Ngay từ năm 1927, thủ tướng Nhật Bản Ta –na-ca đã đệ trình lên Nhật hoàng kế hoạch xâm lược và thống trị thế giới: Khởi đầu là chiếm Trung Quốc, nơi tập trung 82% tổng vốn đầu tư của Nhật Bản. Sau đó là châu Á và cuối cùng là toàn thế giới. Tháng 9/ 1931 Nhật Bản tiến hành đánh vùng Đông Bắc Trung Quốc, mở đầu cuộc xâm lược Trung Quốc với quy mô ngày càng rộng lớn, đánh dấu việc hình thành lò lửa chiến tranh ở châu Á – Thái Bình Dương.

Câu 3: Cuộc đấu tranh chống phát xít của nhân dân Nhật Bản đã....

Cuộc đấu tranh chống phát xít của nhân dân Nhật Bản đã diễn ra như thế nào?

Trả lời:

Trong những năm 1929 – 1939, cuộc đấu tranh của nhân dân Nhật Bản, mà hạt nhân lãnh đạo là Đảng Cộng Sản, đã diễn ra nhiều hình thức nhằm chống lại quá trình phát xít hóa ở Nhật Bản. Cuộc đấu tranh không những lan rộng trong các tầng lớp nhân dân mà còn lôi cuốn cả binh lính và sĩ quan Nhật tham gia.

II. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI CUỐI BÀI

Câu 1: Kinh tế Nhật Bản đã phát triển như thế nào sau chiến tranh thế giới....

Kinh tế Nhật Bản đã phát triển như thế nào sau chiến tranh thế giới thứ nhất?

Trả lời:

Kinh tế Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ nhất:

  • Trong vòng 5 năm đầu, sản lượng công nghiệp của Nhật Bản tăng gấp 5 lần.
  • Nhiều công ty xuất hiện, mở rộng sản xuất và xuất khẩu hàng hóa ra các thị trường châu Á.
  • Nông nghiệp chưa có gì thay đổi, đời sống nhân dân còn thấp.

=>Kinh tế Nhật Bản tuy có phát triển vài năm đầu chiến tranh nhưng không ổn định, bấp bênh, nông nghiệp lạc hậu, trì trệ, mất cân đối.

Câu 2: Vì sao giới cẩm quyền Nhật Bản tiến hành xâm lược, bành trướng....

Vì sao giới cẩm quyền Nhật Bản tiến hành xâm lược, bành trướng ra bên ngoài?

Trả lời:

Giới cẩm quyền Nhật Bản tiến hành xâm lược, bành trướng ra bên ngoài vì:

Giới cầm quyền Nhật Bản chủ trương tiến hành chiến tranh xâm lược bành trướng bên ngoài để giải quyết những khó khăn do thiếu nguồn nguyên liệu và thị trường tiêu thụ hàng hóa, thực hiện tham vọng mở rộng phạm vi ảnh hưởng của đế quốc Nhật.

Xem thêm lời giải Giải môn Lịch sử lớp 8

Soạn bài lịch sử lớp 8, giải lịch sử lớp 8, làm bài tập bài thực hành lịch sử 8. Ở đây, có kiến thức tất cả các bài học trong chương trình sgk lịch sử lớp 8. Ngoài phần lý thuyết tổng hợp, các câu hỏi giữa bài, cuối bài học đều được giải dễ hiểu, dễ nhớ. Học sinh muốn xem bài nào thì click vào tên bài tương ứng ở mục lục sau

Lớp 8 | Các môn học Lớp 8 | Giải bài tập, đề kiểm tra, đề thi Lớp 8 chọn lọc

Danh sách các môn học Lớp 8 được biên soạn theo sách giáo khoa mới của bộ giáo dục đào tạo. Kèm theo lời giải sách bài tập, sách giáo khoa, đề kiểm tra 15 phút, 45 phút (1 tiết), đề thi học kì 1 và học kì 2 năm học 2024 ngắn gọn, chi tiết dễ hiểu.